5 lỗi ship hàng phổ biến và các cách để hạn chế chúng
13:38 - 20/05/2020
Dịch vụ ship hàng ra đời giúp người mua hàng có được sản phẩm mình ưng ý mà không phải đến tận nơi. Điều này đặc biệt phù hợp và thuận tiện cho những ai bận rộn hoặc ở xa không thể đến tận nơi để mua hàng. Tuy nhiên, có không ít lỗi mà hầu như cửa hàng nào cũng có thể mắc phải khiến khách hàng không vừa lòng. Nhanh sẽ giúp bạn liệt kê một số lỗi phổ biến và cách để bạn hạn chế chúng.
Nghiệp vụ đấu thầu qua mạng internet
Tuyệt chiêu ship hàng online hút ngàn lượt khách
5 tuyệt chiêu biến ship hàng thành lợi thế cạnh tranh
7 tuyệt chiêu tạo ấn tượng tốt khi ship hàng cho khách
Dịch vụ ship hàng ra đời giúp người mua hàng có được sản phẩm mình ưng ý mà không phải đến tận nơi. Điều này đặc biệt phù hợp và thuận tiện cho những ai bận rộn hoặc ở xa không thể đến tận nơi để mua hàng. Tuy nhiên, có không ít lỗi mà hầu như cửa hàng nào cũng có thể mắc phải khiến khách hàng không vừa lòng. Nhanh sẽ giúp bạn liệt kê một số lỗi phổ biến và cách để bạn hạn chế chúng.
1. Thiếu tuỳ chọn ship hàng
Để giảm bớt chi phí ship hàng, nhất là với dịch vụ free ship, nhiều cửa hàng đã lược bỏ bớt một số tuỳ chọn ship dù nó có đem lại nhiều lợi ích, về cả tốc độ và sự linh hoạt mà khách hàng cần đến. Điều này là không nên. Bởi việc mang đến sự lựa chọn chủ động trong ship hàng cho khách là điều cần thiết. Nên chú ý rằng đôi lúc vấn đề ship hàng lại khiến khách bỏ đi mà không mua hàng ở shop nữa.
=> Cách hạn chế: Khách hàng luôn muốn vừa được mua sắm giá rẻ vừa được phục vụ ship miễn phí hoặc phí thấp. Bạn hoàn toàn có thể đáp ứng được cả hai nhu cầu này mà vẫn cung cấp cho khách hàng đầy đủ các tuỳ chọn ship bằng cách đưa ra nhiều lựa chọn cho họ. Với cách này, bạn sẽ không bao giờ làm mất lòng khách hàng, vì họ được lựa chọn cái mà họ muốn.
2. Đóng gói sai cách
Với ship hàng, khâu đóng gói là khâu quan trọng bởi nó liên quan đến sự an toàn của hàng hoá trong suốt quá trình vận chuyển. Việc đóng gói sai cách, như dùng hộp đựng quá to hoặc quá nhỏ, hay không có các lớp bảo vệ, … đều dễ dẫn đến việc sản phẩm bị hư hỏng và không còn được nguyên vẹn như ban đầu.
=> Cách hạn chế: Với bất kì sản phẩm nào, bạn cũng nên đóng gói thật cẩn thận. Phía trong hộp đựng nên có một lớp xốp bảo vệ dày tương đối. Tuy nhiên, tuỳ từng mặt hàng để bạn chọn cách đóng gói tốt nhất. Đóng gói cẩn thận không chỉ giúp bảo vệ sản phẩm mà còn khiến khách hàng cảm thấy an tâm và hài lòng với dịch vụ của bạn.
3. Chính sách đổi trả không rõ ràng
Bán hàng online không thể tránh khỏi việc khách hàng đổi trả vì rất nhiều lý do. Do đó, chính sách đổi trả nên được chú trọng, vì khách hàng có thể sẽ cảm thấy thất vọng và do dự nếu nó không rõ ràng.
=> Cách hạn chế: Sự cạnh trong trong bán hàng online là không hề nhỏ. Khách hàng sẽ không chờ đợi để trải nghiệm rồi mới đánh giá chính sách của bạn mà họ sẽ đánh giá ngay từ ban đầu sau khi đọc được những gì bạn đề ra. Họ muốn chắc chắn rằng họ sẽ được đổi hay trả lại nếu họ không thích màu này hay kích cỡ này không vừa với họ. Vì vậy, những chính sách đổi trả bạn đề ra cần hợp lý và giúp khách hàng hiểu cũng như ghi nhớ ngay từ lần đầu tiên. Bên cạnh đó, chúng nên ngắn gọn, súc tích và dễ hiểu, dễ ghi nhớ. Bạn cần tránh câu từ dài dòng, phức tạp, vì điều đó có thể khiến khách hàng phải lo lắng khi đặt hàng ở shop của bạn. Một điều quan trọng là đừng đặt chính sách đổi trả ở những nơi khó tìm trên website. Thay vào đó, bạn nên để chúng ở ngay tại trang bán hàng, nơi khách tiến hành đặt hàng để giao dịch diễn ra nhanh chóng và thuận lợi hơn.
4. Tính phí ship quá thấp
Phí ship bạn ước lượng để báo cho khách hàng đều chỉ ở mức tương đối. Với mỗi loại mặt hàng khác nhau, các hãng vận chuyển sẽ có cách tính khác nhau. Vì vậy, khi ước tính phí ship hàng, bạn không nên quá sát sao để mong có được giá thấp cho khách hàng trong khi điều đó có thể sẽ khiến bạn phải bù lại phần phí nếu nó cao hơn khi được tính ở hãng vận chuyển.
=> Cách hạn chế: Hầu hết các gói hàng đều có cân nặng là những con số không dễ nhớ. Do đó, bạn nên ước lượng chúng cao hơn một lượng nào đó đủ để không bị thấp hơn so với phí được tính ở hãng vận chuyển. Các hãng vận chuyển đều có công cụ ước lượng phí tự động chỉ với cân nặng của gói hàng. Bên cạnh đó, nếu bạn ship COD thì nên báo tất cả các phí bao gồm cả phí thu hộ cho khách hàng để họ không phải thắc mắc khi trả tiền lúc nhận hàng.
5. Mất nhiều thời gian do làm thủ công
Làm thủ công nghĩa là bạn phải tự ghi hoá đơn, phiếu gửi và đến tận bưu cục để gửi hàng đi, chưa kể phải mất thời gian để hoàn thành các thủ tục ở đó. Nếu bạn có nhiều đơn hàng trong ngày, việc này sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến tiến độ gửi hàng và khiến khách hàng không hài lòng với dịch vụ bên bạn.
=> Cách hạn chế: Bán hàng online hiện nay đã có công nghệ để tự động hoá tất cả các khâu. Nhanh cung cấp cho bạn dịch vụ vận chuyển với sự kết hợp của 4 hãng vận chuyển lớn (VNPost, ViettelPost, Giaohangnhanh, Giaohangtietkiem), đem lại sự linh hoạt và chuyên nghiệp cho cửa hàng của bạn.
Ship hàng là bước cuối cùng trong bán hàng online. Nhưng không phải vì thế mà bạn bỏ qua sự quan trọng của nó. Khách hàng sẽ đánh giá chất lượng dịch vụ của cửa hàng từ những điều nhỏ nhất, và ship hàng là yếu tố không thể bỏ qua. Để khách hàng tin tưởng và sử dụng sản phẩm, dịch vụ của cửa hàng, bạn cần có sự chú trọng nhất định vào dịch vụ ship hàng, làm thế nào để hoàn thiện nó và hạn chế tối đa những lỗi có thể xảy ra.